Lời mở đầu
Xin chào mọi người, đây là lần đầu tiên mình viết bài như thế này, mục đích khi mình viết những bài này nhằm chia sẻ những gì mình rút được trong quá trình học tập và làm việc. Thực sự khi viết bài này mình cũng chỉ mới làm iOS được hơn 1 năm chút xíu thôi . Nên chắc chắn kiến thức là hữu hạn, chủ yếu là mấy kinh nghiệm ban đầu khi làm một ứng dụng iOS thôi. Giới thiệu bản thân mình xíu, mọi người có thể gọi mình là Lin. Tuổi thì thôi khỏi cần ha 🙂 . Như ở trên đã nói, mình làm iOS được một thời gian cho một công ty chuyên về ứng dụng iOS, còn mấy mảng khác thì linh tinh lắm (linh tinh cho vui chứ cái này là mục iOS mà 😀 ). Thôi, dạo đầu lâu quá, mình đi vào chi tiết bài viết này xíu.
Nội dung
Mục tiêu: Trong loạt bài đầu này mình sẽ giới thiệu là chính, giới thiệu về iOS, một số điểm về môi trường lập trình,… Về code thì mục tiêu tất nhiên là “Hello iOS”, bài mở đầu muôn thuở. Nói chung là bài đầu này chắc chỉ có ích với mấy bạn bắt đầu từ số 0 về iOS thôi à. Ai biết chút ít về iOS thì lướt qua cho lẹ.
Một vài “dụng cụ” cơ bản để bắt đầu: Mình sẽ liệt kê một vài khái niệm, thuật ngữ cũng như vài điều cơ bản mà mình nghĩ là nên biết để bắt đầu đi sâu vào iOS.
– iOS: đơn giản iOS là cái hệ điều hành chạy trên cái iPhone đó mấy bạn. Nói là giới thiệu iOS cho vui, chứ chắc khỏi nói thêm về cái này nha, chắc ai cũng biết nó là cái gì hết rồi, còn ai muốn tìm hiểu thêm về nó thì vào đây đọc nè, mình làm biếng gõ lại quá 😛 .
– WWDC (Worldwide Developer Conference): là một hội nghị cho các nhà phát triển của Apple tổ chức hằng năm. Sự kiện này lớn lắm nha. Nói chung là Apple sẽ giới thiệu đủ thứ trò, cập nhật đủ thử, thay đổi tùm lum (có thể gọi là thay đổi thế giới) từ sự kiện này đó. Anh em cố gắng theo dõi cái này, ráng bu theo nó, cơm gạo của mình đều từ mấy cái thay đổi này mà ra hết đó 😀 .
– Thiết bị: làm việc với iOS thì bạn phải có một chiếc máy tính chạy hệ điều hành MacOS. Nếu bạn có điều kiện thì cứ quất một con MacMini, Macbook(Pro hay Air), iMac hay MacPro gì đó sài (giá chắc cũng mắc mắc á 😀 ), còn nếu không thì có thể tìm hiểu cách cài MacOS lên máy chạy Windows thường (tìm hiểu về Hackintosh thử xem nha) hoặc là dùng máy ảo. Hơi vất vả nhưng cố gắng nha. Hiện tại, mình đang dùng MacOS Sierra 10.12. Đó là thiết bị thôi. Còn phần mềm thì dùng cái được gọi là Xcode nha (trong bài này mình dùng Xcode 8.1 nha).
Thật sự thì Xcode “si-đa” lắm, crash hoài (nói chứ lâu lâu mới bị nha), nhưng mà không sài nó thì biết sài cái gì 😛 . Cũng có một số IDE khác hỗ trợ lập trình iOS, nhưng mà thôi bỏ đi, cứ chơi hàng chính hãng đi, có lỗi gì cũng ráng bơi với nó nha. Còn mấy cái liên quan tới cross-platform thì thôi mình bỏ qua không bàn tới nha 😛 .
– Ngôn ngữ lập trình: làm ứng dụng iOS có nhiều ngôn ngữ lắm (kể cả mấy chú cross-platform). Nhưng ở đây mình chỉ liệt kê 2 ngôn ngữ là Objective-C và Swift.
Objective-C là một ngôn ngữ “cổ”, xưa lắm rồi. Đùa đấy, Objective-C ra đời cũng lâu nhưng chắc là chỉ tới mức “hơi cổ” thôi :P. Gốc của nó cũng từ thằng C mà ra (ông nội C thì ai chắc cũng biết 😛 ).
“Objective-C là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thường được dùng để viết các ứng dụng cho Mac OS X, iOS. Được thiết kế từ ngôn ngữ C bổ sung kiểu gọi hàm của ngôn ngữ Smalltalk. Được phát triển vào đầu những năm 80 bởi công ty NeXT (tìm hiểu thêm nha :D). Objective-C (obj-C) mở rộng từ ngôn ngữ C cho nên những thuộc tính, đặc điểm định nghĩa khái niệm của C nó đều có đủ”. Đấy, kiểu như là giống thằng C++ ấy, obj-C là mở rộng của C ấy, có hướng đối tượng các kiểu, đại khái là thế.
Swift thì là ngôn ngữ mới của Apple mới phát triển (lúc mình viết chắc nó cũng ra đời được vài năm rồi, hiện tại là Swift 3).
Swift là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (mọi thứ trong Swift đều là hướng đối tượng, kể cả những giá trị như số 1, 2, 3… cũng là đối tượng). Swift được Apple giới thiệu tại hội nghị WWDC 2014, ngôn ngữ này dùng để phát triển ứng dụng trên iOS và macOS. Việc ra đời Swift có thể giúp các lập trình viên dễ dàng tiếp cận hơn với cách lập trình mới, đặc biệt nó là mã nguồn mở (các tài nguyên về Swift ta có thể tải về từ trang https://swift.org/).
Hai ngôn ngữ này dùng song song được luôn nha (trên Xcode 8 có hỗ trợ, còn các phiên bản trước đó thì mình cũng không rõ). Với kinh nghiệm của mình thì mấy bạn bắt đầu từ số 0 thì nên học Objective-C trước, sau đó qua Swift sẽ nhanh hơn (ngày xưa, mình cũng học thế). Tuy nhiên, chắc là Apple sẽ sớm cho Objective-C an nghỉ ở đâu đó, bởi Apple đưa ra khá là nhiều lý do để mình lựa chọn Swift để phát triển ứng dụng.
Tổng kết
Giới thiệu xong rồi, mình viết theo văn nói hơi nhiều nên mọi người thông cảm nha. Cho dễ gần thôi á mà 😛 . Bài này giới thiệu nhưng chắc chắc là với những bạn chưa biết gì đến iOS thì sẽ có nhiều chỗ khó hiểu và không rõ. Làm siêng google chút xíu sẽ ra ngay. Mọi người có thắc mắc gì thì cứ comment nhiệt tình, mình cũng sẽ cố gắng trả lời hết mức có thể của mình.
À, còn một tí vấn đề mình muốn nói thêm. Đó là làm việc với Apple hơi bị tốn kém hơn so với nhiều cái khác. Ngay cả việc build ứng dụng ra device thật cũng phải đăng kí tài khoản này nọ rồi (tất nhiên có chi tiền cho Apple). Thế nên cố gắng đầu tư tí nha, thả con tép bắt con tôm (ráng mà bắt được tôm, mất tép rồi mà chẳng được tôm thì thốn lắm 😛 ).
Bài này vậy thôi, bài tới sẽ đi vào việc giới thiệu sâu bên code hơn, môi trường lập trình cụ thể hơn. Thân ái, hẹn gặp lại nhé!
Các bạn copy nhớ ghi rõ nguồn của https://hocitvn.com giúp mình.
1 comments On Lập trình ứng dụng iOS cơ bản – Phần 1: Hello iOS
Cảm ơn bài chia sẻ khá đầy đủ và chi tiết của bạn.
Related Posts:
Lập trình ứng dụng iOS cơ bản – Phần 4: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình Swift
Lập trình ứng dụng iOS cơ bản – Phần 3: Làm quen giao diện Xcode và các công cụ
Cài đặt docker và run container đầu tiên nào >”<